Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Câu chuyện y học: Tựa

Tự nhiên ngồi rảnh rỗi sinh nông nổi muốn viết lên mấy cái sự bàn luận và mơ ước của mình về một nền y học tương lai, cái thứ mà mình sẽ là thành phần trong nó, và cũng là thành phần làm nên nó.
Y học hiện tại, với 3 năm quan sát được của mình, gồm có 2 loại chính là Y học dự phòng, tức là loại làm việc với người không có bệnh, và Y học bệnh, tức là loại làm việc với người bệnh hoặc người cần chăm sóc y tế, sản phụ chả hạn. 
Về Y học dự phòng mình sẽ bàn sau. 
Còn Y học bệnh (theo cách gọi của mình) gồm có 3 bước chính: Chẩn đoán (tức là xem xem bệnh nhân có gì khác với người bình thường, tức là bệnh), điều trị (tức là bằng mọi thủ đoạn tìm cách đưa người bệnh về trạng thái cân bằng, tốt thì như lúc trước, không tốt thì kém hơn lúc trước nhưng với mong muốn chất lượng cuộc sống càng cao càng tốt) và duy trì (tức là theo dõi, kiểm soát sự cân bằng của bệnh nhân và con đường mà bệnh nhân từ trạng thái bệnh lý về mức cân bằng hoặc từ mức cân bằng trở nên bệnh lý, đây là điều quan trọng trong đánh giá kết quả điều trị và đánh giá "cuộc sống thực sự mà người thầy thuốc đã giữ lại cho bệnh nhân", theo mình nó là cái quan trọng nhất, là mục tiêu cuối cùng mà nền y học hướng tới)
Với chuỗi bài này, mình sẽ trình bày một số suy nghĩ, quan điểm, và ước mơ tại thời điểm hiện tại, về sự phát triển và tương lai y học. Từ đó định hướng cái mình muốn là gì, và mình muốn trở thành bác sĩ như thế nào.
Mọi quan điểm đưa ra là cá nhân, với mục đích duy nhất cho bản thân, là ghi chép để có lúc đọc lại, đồng thời cũng là một cách thể hiện quan điểm của cá nhân mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét