Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

[Câu chuyện y học] Bắt đầu đi trực NT: Bài học về bệnh truyền nhiễm

27/10/2016. Bắt đầu đi trực với vai trò là BSNT.
Vẫn ở A9, nhưng cảm giác thoải mái hơn rất nhiều. Không còn là le ve không ai biết không ai quan tâm. Không còn tất bật đẩy bệnh nhân đi chụp, đi lên khoa... linh tinh nữa.
Khám, làm hồ sơ, ra y lệnh, phân loại..., đã ra dáng bác sĩ lắm rồi. Nhưng còn nhiều điều chưa biết quá, phải cày cuốc vậy. Tự nhiên nhìn lại thấy đám kiến thức Nội của mình thật ít ỏi.

Một câu chuyện trong buổi trực đầu tiên: Khám ẩu, định hướng sai bét tè lè nhè.
Một anh zai tầm 30 tuổi, vào vì không đi được và người vàng như bôi nghệ. Nhòm qua giấy chuyển: "Bệnh nhân dùng thuốc nam nhiều năm, đang có suy gan suy thận. Chẩn đoán Suy gan cấp do dùng thuốc nam". Bệnh nhân được đẩy luôn lên Chống độc. Lát sau bị Chống độc trả lại, ghi: "Đề nghị loại trừ các bệnh nội khoa, không vội nghĩ là nguyên nhân do dùng thuốc nam". Thành định kiến trong đầu rồi, vàng da cứ ở ngoại là tắc mật, ở nội là viêm gan xơ gan các kiểu. Ông này lại uống thuốc nam, dân làm thuê tự do dân trí thấp. Thôi chắc chắn là dùng thuốc nam linh tinh rồi suy gan rồi. Mấy anh chị bác sỹ định hướng như vậy, mình cũng chả nghĩ gì hơn. Chắc làm cho xong mấy cái sinh hóa với siêu âm rồi cho lên Chống độc thôi.
Thế nhưng câu chuyện chợt gợi mở sang hướng khác khi mà hai bạn sinh viên le ve lại hỏi bệnh, anh chàng vui vẻ kể lại câu chuyện ly kỳ: Năm năm trước anh ta cùng đám bạn lên Hà Giang làm công nhân thủy điện. Một bữa cả bọn bắt được một con lợn rừng nặng có 60 cân. Sau bữa đó, cả 5 người ăn lăn ra ốm, sốt, người vàng khè như đợt này. Anh zai này được chuyển về xuôi, điều trị gì chả rõ xong cũng khỏi. Sau uống thuốc nam 2-3 năm gì đó thì thấy không tái phát lại lần nào nữa. Sau 5 năm, 3 người đã chết. Chỉ còn anh zai này với 1 cậu bạn còn sống. Anh ta vẫn kể lể với giọng rùng rợn như kiểu một con ma rừng nào đã trừng phạt vì mấy người ăn con lợn 60 cân. Đợt này cách 1 tuần tự nhiên anh ta lại sốt rét run, lại vàng khè, người đau nhức không đứng lên nổi.
Mình chỉ thấy kỳ dị và chưa biết là anh ta nhiễm giun sán gì không. Thì ông anh NT Nội mặt hỉ hả bảo cái này là Leptospirosis em ạ. Ờ đúng thật, điển hình đến thế là cùng. Truyền nhiễm học có 3 tuần, chả có ấn tượng gì nữa. Mấy năm ấn tượng sâu sắc với các loại bệnh không truyền nhiễm, giờ mất cả cảnh giác và quên gần hết kiến thức với đống bệnh nhiễm rồi. Đúng như thầy Long nói: "Bác sỹ mà không biết về bệnh truyền nhiễm thì không phải bác sỹ".

Đấy, ngu quá. Âu cũng là cái tát nhè nhẹ cho khôn ra tẹo. Cấp cứu đúng là hay ho và đầy hấp dẫn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét